Blog

Trang chủ Blog LƯU Ý VÀ THÔNG SỐ KHI THIẾT KẾ PHÒNG KHÁM NHA KHOA
LƯU Ý VÀ THÔNG SỐ KHI THIẾT KẾ PHÒNG KHÁM NHA KHOA

LƯU Ý VÀ THÔNG SỐ KHI THIẾT KẾ PHÒNG KHÁM NHA KHOA

Thiết kế và lập kế hoạch có tầm quan trọng lớn đối với hoạt động hiệu quả, tránh các vấn đề hậu cần và lãng phí tiền bạc trong tương lai cũng như tạo ra bản sắc riêng của phòng khám trong môi trường cạnh tranh. Vì vậy, để đơn giản hóa mọi thứ, sau đây là các thông số cơ bản của thiết kế phòng khám nha khoa.
Các thông số thiết kế phòng khám nha khoa
  • Lựa chọn không gian phòng khám
  • Chức năng của bố cục
  • Chức năng của ghế và các thiết bị khác
  • Lập kế hoạch dịch vụ
  • Chiếu sáng và thông gió
  • Lựa chọn vật liệu
  • Vệ sinh và khử trùng
  • Thiết kế lưu trữ
  • Nhận dạng phòng khám

1. Lựa chọn loại không gian phòng khám nha khoa

Bác sĩ nên nói rõ về tất cả các yêu cầu - số lượng ghế, việc cung cấp ghế, loại thiết bị chụp X-quang, việc sử dụng kho chứa, nhân viên - trước khi thiết kế.
Ánh sáng tự nhiên và thông gió đóng vai trò chính trong việc nâng cao hiệu quả công việc. Không gian không có bất kỳ cửa sổ nào, hoàn toàn không được khuyến khích để làm phòng khám nha khoa.
Số lượng ghế và chức năng của nó không chỉ phụ thuộc vào tổng diện tích không gian mà còn phụ thuộc vào kích thước và hình dạng của không gian, hướng vào, vị trí cửa sổ và một số yếu tố khác. Vì vậy, cần phải lập kế hoạch trước về cách bố trí trước khi mua không gian.
Thiết kế nha khoa

2. Chức năng của bố cục

Các chức năng cơ bản của phòng khám nha khoa là:
  • Khu vực chờ đợi - điều hành viên chờ đợi
  • Khu vực tư vấn
  • Phòng khám nha khoa
  • Phòng 
  • Nhà phẫu thuật 
  • Phòng chụp X-quang 
  • Phòng vệ sinh
  • Điều dưỡng 
  • .......
Thiết kế nha khoa
  Ngoài những chức năng cơ bản của một phòng khám thì còn rất nhiều chức năng khác tuỳ theo diện tích và nhu cầu của chủ đầu tư.

3. Chức năng của ghế và thiết bị

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất là bố trí thiết kế phòng khám nha khoa sao cho đủ không gian để làm việc xung quanh ghế. Đối với thực hành thông thường trong bối cảnh không gian lý tưởng cho một chiếc ghế sẽ là 10 feet x 7 feet. Khi không gian hạn chế, người ta có thể kê một chiếc ghế trong không gian tối thiểu 8,5 feet x 6 feet.
Thiết kế nha khoa
Việc lập kế hoạch trang bị thiết bị nha khoa với phần còn lại của nội thất là rất quan trọng để đạt được hiệu quả vì ngay cả một sai sót nhỏ cũng có thể gây thiệt hại lớn nếu bỏ qua. Ví dụ, nếu bộ phận X-quang được giữ bên dưới máy điều hòa không khí, rò rỉ nước thông thường sẽ làm hỏng toàn bộ bộ X-quang.

4. Lập kế hoạch dịch vụ

Phòng khám nha khoa có nhiều dịch vụ tích hợp với nhau. Vì vậy, nếu một người bắt đầu thực hiện mà không có kế hoạch, phòng khám sẽ kết thúc với các đường ống và dây điện được giăng lưới ở mọi ngóc ngách.
Trong khi lập kế hoạch có thể mang lại kết quả hoàn toàn tuyệt vời như chỉ đơn giản là ngồi trên sàn mà không có bất kỳ hộp hoặc đường ống nào nhìn thấy!  Để làm cho đường ống trở nên vô hình, tất cả các đường dây dịch vụ phải được đưa dưới sàn và một buồng nhỏ phải được làm ngay bên dưới ghế. Tất cả các dịch vụ sẽ được kết nối trực tiếp với ghế từ buồng này. Các dịch vụ này bao gồm kết nối điện, đầu vào nước, đầu vào nước RO, đầu ra đường ống nước, cáp HDMI, Đầu hút và Đầu vào máy nén. Những dịch vụ dưới sàn như vậy sẽ không chỉ mang lại vẻ ngoài sạch sẽ mà còn cho phép di chuyển xung quanh ghế một cách thoải mái.

 

5. Chiếu sáng và thông gió

Ánh sáng tự nhiên tối đa được ưu tiên cho phòng khám nha khoa vì nó sẽ nâng cao hiệu quả công việc. Ngoài ra, ánh sáng tự nhiên được coi là tốt nhất trong việc kết hợp bóng râm cho công việc thẩm mỹ.
Thông gió được ưu tiên trong khu vực phòng thí nghiệm để khử mùi hôi và nhiệt sinh ra từ nồi hấp.
Thiết kế nha khoa
Nên tránh sử dụng đèn trang trí màu vàng trong phòng phẫu thuật vì nó sẽ làm phân tán quá trình phẫu thuật. Ánh sáng đồng nhất phải được chiếu sáng trong phòng thí nghiệm vì nó sẽ làm trơn tru quy trình làm việc. (Hình 10 & 11)

6. Lựa chọn vật liệu

Đối với thiết kế nội thất phòng khám nha khoa, việc lựa chọn vật liệu là một điều khó khăn vì phải cân đối giữa độ bền, tính thẩm mỹ và ngân sách.
Đối với gạch lát nền, đá bi là lựa chọn phổ biến. Gạch hoàn thiện mờ được ưa chuộng hơn vì gạch bóng sẽ phản chiếu ánh sáng nhân tạo gay gắt và trơn trượt.
Thiết kế nha khoa
Ngay cả nền tảng cũng có các tùy chọn đá granit, bề mặt rắn (Corian) và kính. Đá hoa cương là bền nhất và tiết kiệm chi phí nhất nhưng trong phòng thí nghiệm, người ta phải chọn loại đá granit như vậy không bị ố bởi các hóa chất như betadine. Ngay cả bồn rửa bằng thép không gỉ trong phòng thí nghiệm cũng có thể bị gỉ và bị trầy xước, vì vậy tốt hơn là bạn nên chọn bồn rửa bằng sứ hoặc bằng polypropylene. Trong khi đó, các chậu nhỏ trong phòng phẫu thuật có thể bằng kính để phù hợp với ống nhổ của ghế.

7. Vệ sinh và khử trùng

Vệ sinh và khử trùng là những khía cạnh quan trọng về mặt kỹ thuật trong thiết kế phòng khám nha khoa. Đặc biệt khu vực phòng thí nghiệm phải được làm theo cách dễ dàng làm sạch và không cần bảo trì. Điều nhỏ nhất như thùng đựng rác và hộp đựng khăn giấy tích hợp gần bồn rửa có thể giúp duy trì mức độ vệ sinh một cách đáng kể.
Bức xạ nên được coi trọng và phòng dẫn thích hợp và cửa dẫn là những yêu cầu thiết yếu đối với thiết bị OPG.
Thiết kế nha khoa

8. Thiết kế lưu trữ

Tủ lưu trữ tích hợp sẵn cho các phòng khám nha khoa có sẵn
Trong khi làm tủ tại chỗ, mỗi ngăn kéo phải được làm chính xác theo các dụng cụ cụ thể sẽ được đặt trong đó.
Tất cả các thiết bị như hút, CPU, biến tần, xe đẩy nhỏ, camera quan sát DVR chỉ nên được tích hợp sẵn để không có gì được nhìn thấy bên ngoài và dễ dàng giữ sạch sẽ. Trong các phòng khám nhỏ, xe đẩy nha khoa với nhiều ngăn kéo và phần trên gấp có thể vô cùng hữu ích và tiết kiệm không gian.
tủ nha khoa

9. Nhận dạng phòng khám

Trong thời đại cạnh tranh, để tạo ra một bản sắc riêng cho phòng khám của bạn, phòng khám cần được thiết kế thẩm mỹ với một chủ đề cụ thể. Việc xây dựng thương hiệu có thể được thực hiện khi có thể duy trì cùng một chủ đề và tông màu trong nội thất, văn phòng phẩm, thẻ thăm khám, bảng tên phòng khám và trang web. Logo phòng khám có thể được kết hợp như một phần của nội thất để mọi người dễ dàng nhận diện thương hiệu của bạn. 
Nhận diện thương hiệu nha khoa
Để có một phương án cụ thể và phù hợp nhất cho nha khoa của bạn, hãy liên hệ với S-decor để được tư vấn cụ thể hơn và rõ ràng hơn.

Xem thêm : THIẾT KẾ NỘI THẤT KẾT HỢP THIẾT KẾ NHA KHOA
                    
                   QUY TRÌNH THIẾT KẾ NỘI THẤT NHA KHOA

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG S-DECOR

Hotline: 0911 99 0202 - 0915210391
Gmail: Sdecor.co.ltd@gmail.com
Youtube: https://www.youtube.com
Văn phòng : Tòa S.208, Khu đô thị Vinhomes Ocean Park, Xã Đa Tốn, Huyện Gia Lâm, Hà Nội